Mead (หมีด) คืออะไร ?

Mead (หมีด) คืออะไร ?

Mead (หมีด) คือ เครื่องดื่มที่เกิดจากการหมักน้ำผึ้ง เมื่อผ่านกระบวนการหมักแล้ว จะมีกลิ่นหอมหวาน จากน้ำผึ้ง กลิ่นผลไม้ และ รสชาติออกเปรี้ยวเล็กน้อย ทำให้หมีดเป็นเครื่องดื่มที่ดื่มง่าย และเป็นที่นิยม

รู้หรือไม่ !? 

Mead คือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก!! มีการค้นพบไหที่บรรจุหมีดในหมู่บ้าน ยุคหินทางตอนเหนือของจีนซึ่งคาดว่า มีอายุกว่า 9,000 ปี

Mead คือน้ำหวานจากพระเจ้า 

มีความเชื่อว่าหมีด คือ Nectar of The Gods ชาวไวกิ้ง ใช้ Mead เป็นเครื่องดื่มเพื่อเฉลิมฉลอง ในเทศกาลต่างๆ งานเลี้ยงสำคัญรวมถึงใช้บูชาเทพเจ้าด้วย ซึ่งอย่างในภาพยนต์เรื่อง Avengers ที่ Thor ดื่มอยู่ตลอด ก็คือ Mead นี่เอง

Mead เป็นส่วนหนึ่งในวัฒนธรรมของมนุษย์มาโดยตลอด

ชาวมายัน ชาวไวกิ้ง ชาวอียิปต์ ชาวกรีก รวมถึงโรมัน ล้วนมีเรื่องราว มีวัฒนธรรมเกี่ยวกับ Mead ทั้งสิ้น ในปัจจุบันหมีดเป็นที่นิยมมาก โดยในอเมริกา มีโรงหมีดเกิดขึ้นใหม่ 1 โรง ในทุก 3 วันเลยทีเดียว

ขั้นตอนการผลิต Mead แบบง่ายๆ

การผลิต Mead แบบง่ายเริ่มจากการละลายน้ำผึ้ง 1-1.5 กิโลกรัมในน้ำสะอาดประมาณ 4 ลิตร ผสมน้ำผึ้งกับน้ำอุ่นจนละลายเข้ากันดี จากนั้นเติมยีสต์สำหรับหมักไวน์หรือเบียร์ตามคำแนะนำของผู้ผลิต หมักส่วนผสมในภาชนะที่สะอาดและฆ่าเชื้อ พร้อมติดตั้งท่อหมักเพื่อให้แก๊สออก เก็บไว้ในที่เย็นและมืดนาน 2-4 สัปดาห์ เมื่อการหมักเสร็จ นำ Mead บรรจุลงขวดสะอาดและบ่มไว้อีก 2-3 เดือนเพื่อพัฒนารสชาติ

สาโทคืออะไร